หางานประดิษฐ์ทําที่บ้าน 2015 งานฝีมือ แพ็คของชำร่วยรับมาทำที่บ้าน หางานทำที่บ้าน

การทำดอกไม้จากผ้าใยบัว

หางานประดิษฐ์ทําที่บ้าน 2015 งานฝีมือ แพ็คของชำร่วยรับมาทำที่บ้าน หางานทำที่บ้าน จากการทำดอกไม้จากผ้าใยบัว เพื่อเป็นงานรายได้เสริม ยังเป็นงานอดิเรกที่สามารถทำได้ในเวลาว่างจากงานประจำ วันหยุดเสาร์อาทิตย์


“ผ้าใยบัว” หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ผ้าเชอรี่ล่อน” ถือเป็นวัสดุแปรรูปซึ่งปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อผู้ประกอบวิชาชีพการทำดอกไม้ประดิษฐ์ เพื่อใช้เป็นของประดับตกแต่งบ้าน หรือ สำนักงาน รวมถึงการนำไปเป็นของขวัญของฝากให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ในเทศกาลสำคัญๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ ฯลฯ
การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัวเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ที่มีความสวยงาม และหลากหลายรูปแบบ เช่น ดอกไม้ หรือตุ๊กตา ของชำร่วยต่าง ๆ ในที่นี้จะเน้นเฉพาะในรูปแบบการประดิษฐ์ดอกไม้ชนิดต่าง ๆ
การใช้ผ้าใยบัวประดิษฐ์ดอกไม้ ทำได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้แบบประยุกต์ ดัดแปลง หรือ ดอกไม้ที่เลียนแบบธรรมชาติ จากผ้าใยบัว หรือถุงน่อง

ประโยชน์ของการทำดอกไม้จากผ้าใยบัว ซึ่งนอกจากจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหาของขวัญให้มิตรสหาย หรือญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในโอกาสต่าง ๆ แล้วยังได้ฝึกทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ของตัวผู้ทำ ผู้รับย่อมได้รับความรู้สึกดี ๆ และความประทับใจ เนื่องจากผู้ให้ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง และจากความคิดสร้างสรรค์ ประสบการณ์ที่ทำไปในระยะหนึ่ง จะก่อให้ผลงานชิ้นอื่น ๆ ที่เราได้คิดค้นทดลองทำด้วยตนเองต่อไปอีกเรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด และยังเป็นงานอดิเรกที่สามารถทำได้ในเวลาว่างจากงานประจำ อาจผลิตเพื่อการจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมสำหรับผู้รักงานฝีมือแขนงนี้ได้เป็นอย่างดี

ลักษณะทั่วไป 
ดอกไม้ประดิษฐ์เอ่ยชื่อแค่นี้ก็ทำให้หลายคนนึกถึงดอกไม้ปลอมหลากหลายรูปแบบหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีผ้าใยบัวซึ่งยังเป็นวัสดุที่สามารถนำมาทำดอกไม้ได้สวยงาม ดอกไม้ประดิษฐ์จากผ้าใยบัวเป็นดอกไม้ที่อ่อนช้อยสวยงามใกล้เคียงกับดอกไม้ธรรมชาติมากที่สุด และที่สำคัญดอกไม้ประดิษฐ์จากผ้าใยบัวยังสามารถสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ให้กับกลุ่มแม่บ้านเป็นอย่างดี

อุปกรณ์ที่ใช้ 
ผ้าใยบัวที่จะนำมาใช้ทำดอกไม้ จะผลิตมาสำหรับงานฝีมือโดยเฉพาะ มีความแตกต่างจากถุงน่อง คือ มีเนื้อผ้าหลายชนิดให้เลือกใช้ หลายสี สามารถเลือกได้ตาม ชอบใจ และมีหลากหลายราคาตามความเหมาะสม หลายรูปแบบตามความถนัด หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป


อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ 
- คีมตัดลวด
- คีมปากจิ้งจก
- ปากคีบ
- ท่อ PVC ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตามต้องการ
- กรรไกร
- ด้ายหลอด
- กาวลาเทกซ์
- ลวดสำหรับขึ้นโครง
- ลวดพันสำเร็จสีเขียวขนาดต่าง ๆ
- ลวดพันสำเร็จสีขาวหรือสีอื่น ๆ
- Flora Tape
- อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้สำหรับทำดอกไม้
- ผ้าใยบัวสีต่าง ๆ ตามชอบใจ

ขั้นตอนการประดิษฐ์ 
วัสดุอุปกรณ์
1.ผ้าที่มาจากวัตถุดิบคล้ายๆถุงน่องซึ่งมีหลายสี ไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง สีชมพู สีม่วงอ่อน สีเขียวสำหรับทำดอก สีเขียวเข้ม สำหรับทำใบ
2.ลวดพันก้านสีชมพู สีม่วงอ่อน สีเหลือง สีเขียวอ่อน
3.ฟลอร่าเทป สีเขียวเข้ม สีเหลือง
4.ด้าย
5.คีมตัดลวด คีมปากจิ้งจก กรรไกร เหล็กแหลม
6.ก้านสำเร็จรูป ขนาด 16X18 และ 7
7.เกสรตัวผู้ 5 ชิ้น เกสรตัวเมีย 1 ชิ้น ต่อ 1 ดอก

วิธีการทำ 
แบ่งออกเป็นกลีบดอก ดอกตูมและใบ เกสรการนำเกสรแต่ละเส้นมาพันฟลอร่าเทปสีเหลือง โดยการจัดให้เกสรตัวเมียตุ้มกระดูกอยู่ตรงกลางกลีบดอกนำลวดพันก้านสีชมพูยาว 12 นิ้ว จำนวน 1 เส้น มาจัดตามโครงโดยพันลวดยึดที่จุดกึ่งกลางส่วนบนของกลีบ 1 รอบ แล้วจับปลายลวดยึดพันกับก้านกลีบเก็บปลายลวดด้วยคีมปากจิ้งจก ส่วนปลายกลีบเก็บด้วยคีมปากจิ้งจก ตัดลวดผ่านปลาย ให้เท่ากันด้วยคีมตัดลวด แล้วหุ้มด้วยผ้าใยบัวสีชมพู ยึดเนื้อผ้าให้ตึง มัดให้แน่น แล้วตัดเศษผ้าให้เรียบร้อย เตรียมลักษณะดังกล่าวไว้ 6 กลีบต่อดอก (สีอื่นๆอาจทำได้ตามแบบสีชมพูความยาวอาจลดขนาดลงได้ตามต้องการ)
ดอกตูม
วิธีการทำคือการนำลวด สีชมพู 12 นิ้ว จำนวน 3 เส้น โดยการแยกไขว้กันกดกึ่งกลางลวดแล้วบิดให้แน่น 1 รอบ แยกลวดแต่ละเส้นแล้วรูดให้มีส่วนโค้งจัดให้ได้รูปทรงป่องตรงกลางรวมปลายลวดทั้งหมดจากนั้นหุ้มด้วยใยบัวสีชมพู มัดให้แน่นและเสียบก้านเสร็จพันด้วยเทปให้เรียบร้อย


ส่วนใบ
มีวิธีการทำ โดยการนำลวดสีเขียวยาว 12 นิ้ว 2 เส้น มาไขว้กันตรงจุดกึ่งกลาง ทำเหมือนดอกตูม รวมปลายทั้งสี่เส้นบิดรวมกันจัดให้เป็นรูปทรงใบไม้ หุ้มด้วยผ้าใยบัวสีเขียวดึงตึง มัดให้แน่น ตัดเศษลวดแล้วกั้นด้วยฟรอร่าเทปให้เรียบร้อยเตรียมไว้ 4 ใบ(หรือมากกว่านั้น)


การประกอบดอก แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน 
1.นำเกสรตัวผู้ 5 ชิ้น เกสรตัวเมีย 1 ชิ้นมาพันด้วนฟอร่าเทปให้เกสรตัวเมียอยู่ตรงกลาง
2.กลีบดอกชั้นแรกมี 3 กลีบนำมามัดเรียงซ้อนกลีบให้เรียงกันเล็กน้อย และในชั้นที่2 ให้เตรียมอีก 3 กลีบมามัดเรียงสับหว่างมัดด้วยได้
3.ให้ดัดกลีบดอกและใบให้สวยงาม เพื่อนำไปจัดใส่แจกัน


ตัวอย่างวิธีการทำ
วิธีการทำดอกดาวกระจาย
วัสดุอุปกรณ์
1. ผ้าใยบัวสีต่าง ๆ ตามต้องการ
2. ใบสำเร็จ
3. ลวดขาว No.26
4. ลวดต้น
5. เกสรสำเร็จ
6. Flora Tape สีเขียว
7. ตุ้มสำลีทำดอกตูม
8. ภาชนะสำหรับจัด
9. ท่อ PVC ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 ซ . ม

วิธีการทำ



- นำลวดขาวมาพันกับท่อ PVC เก็บปลายให้เรียบร้อย ( รูปหมายเลข 1) จำนวน 8 กลีบ / ดอก


- ดัดลวดที่ปลายกลีบให้หยักพลิ้ว ( รูปหมายเลข 2) แล้วยืดกลีบให้ยาว ( รูปหมายเลข 3)


- หุ้มด้วยผ้าสีตามต้องการ


- นำเกสรสำเร็จ ตัดครึ่งมัดต่อ 1 ดอก มัดติดกับปลายลวดต้น นำกลีบทั้ง 8 มาเข้าโดยรอบเกสร
- ดัดกลีบให้เหมือนธรรมชาติ พัน Flora Tape สีเขียวก้านให้เรียบร้อย
- ติดใบสำเร็จ


- ตุ้มสำลีรูปทรงกลม หุ้มด้วยผ้าสีเดียวกันสีดอก ไว้สำหรับทำเป็นดอกตูม
- พัน Flora Tape สีเขียวก้านให้เรียบร้อย
- จัดลงภาชนะให้สวยงาม
- สำหรับดอกดาวกระจายนี้สามารถทำเป็นดอกแซมไว้จัดร่วมได้สวยงาม

แนะนำจากเว็บไซต์ หางานพิเศษมาทำที่บ้าน

งานที่แนะนำ
1.หางานทำ : แหล่งรวมงานที่รับกลับไปทำที่บ้านได้
2.เปิดรับสมัครงานไม่จำกัดจำนวน งานทำที่บ้าน

Blog : หางานพิเศษมาทําที่บ้าน เหมาะสำหรับบุคคลที่สนใจหางานทำที่บ้าน งานฝีมือ Handmade จากสิ่งประดิษฐิ์ต่างๆ สร้างรายได้เสริม จากงานพิเศษทำที่บ้าน สามารถเลือกงานทำเวลาไหนก็ได้

กดแชร์ให้พวกเราด้วยน๊าา

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

ความคิดเห็น
3 เมษายน 2557 เวลา 00:11 delete

สนใจค่ะ 0851451121 วัน

Reply
avatar